Tính toán chi phí của dự án

Thế hệ trẻ mong đợi nhiều hơn từ trải nghiệm mua sắm trực tiếp (IRL)

Kể từ khi ra mắt, hashtag #TikTokMadeMeBuyIt đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng TikTok. Từ một hiện tượng trên nền tảng mạng xã hội này, #TikTokMadeMeBuyIt với hơn 6,7 tỷ lượt xem đã trở thành một trong những biểu tượng tiêu biểu nhất của xu hướng “Mua sắm kết hợp Giải trí” (Shoppertainment) online của gen Z. Tuy nhiên, thực tế lại khác biệt. Nhiều nhà phân tích đã nhận định rằng thế hệ trẻ hiện nay cũng chính là "vị cứu tinh cho các trung tâm thương mại" với 48% Gen Z và 78% Gen Alpha thích mua sắm tại các cửa hàng vật lý — tỷ lệ cao hơn so với bất kỳ thế hệ nào khác. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Censuswide

 

Thay vì chỉ tập trung vào mua sắm trực tuyến, thế hệ trẻ ngày nay càng có nhu cầu nhiều hơn với những trải nghiệm mua sắm ngoài đời thực (IRL). Những trải nghiệm này không chỉ đơn thuần là việc mua sắm, mà còn mong đợi những trải nghiệm xoay quanh các yếu tố công nghệ tiên tiến, chú trọng đến tính bền vững và sự gắn kết cộng đồng, tạo ra một môi trường mua sắm hấp dẫn và phù hợp với các giá trị, sở thích của thế hệ trẻ.

 

Điều này đồng nghĩa với việc các nhà bán lẻ đang đối mặt với áp lực không nhỏ trong việc thu hút người tiêu dùng trẻ. Họ cần nắm bắt cơ hội bằng cách tạo ra những trải nghiệm mua sắm đầy sáng tạo và tương tác, đáp ứng được mong đợi cao từ thế hệ trẻ. Chỉ khi làm được điều này, họ mới có thể tận dụng được tiềm năng to lớn của nhóm khách hàng này và thực sự thành công trong bối cảnh mua sắm hiện đại.

 

Dựa vào trải nghiệm xã hội

 

Gen Z đang thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về các cửa hàng truyền thống. Với họ, cửa hàng không chỉ là nơi giao dịch mà còn là một "không gian thứ ba" nơi họ có thể kết nối và trải nghiệm, chứ không chỉ đơn thuần là mua sắm.

 

Gần một nửa Gen Z và thậm chí nhiều hơn trong Gen Alpha thường xuyên đang tham gia vào các trải nghiệm bán lẻ như cửa hàng pop-up và hội thảo. Những hoạt động này không chỉ giúp kết nối với cộng đồng mà còn giúp họ cảm nhận được cá tính thương hiệu qua các thiết kế sáng tạo và nổi bật.

 

Không gian cửa hàng pop-up bắt mắt và độc đáo

Không gian cửa hàng pop-up store bảo hiểm Prudential Việt Nam bắt mắt và độc đáo

 

Với 80% Gen Z cho rằng trải nghiệm tại cửa hàng không kém phần quan trọng, việc chuyển đổi các không gian thực tại cửa hàng thành các không gian trưng bày sáng tạo hoặc điểm gặp gỡ cộng đồng là yếu tố then chốt để thu hút khách hàng đến cửa hàng thay vì mua sắm trực tuyến. 

 

Trung Nguyên Legend từ không gian chuyên, đặc biệt cho cà phê đến thế giới cà phê - Ảnh 3.

Không gian Trung Nguyên Legend trở thành điểm hẹn của cộng đồng yêu tri thức

 

Vì vậy các nhà bán lẻ cần phải linh hoạt và sáng tạo hơn bao giờ hết để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng ngày càng cao của thế hệ trẻ, biến những không gian mua sắm truyền thống thành điểm đến đầy cảm hứng và ý nghĩa. Điều này không chỉ giúp tăng doanh số bán hàng mà còn xây dựng lòng trung thành và kết nối sâu sắc hơn với khách hàng.

 

Giải pháp kết hợp mua sắm toàn diện

 

Trong bối cảnh công nghệ số hiện đại, nơi mà thế hệ Gen Z dành trung bình sáu giờ mỗi ngày trên điện thoại di động. Có đến 51% Gen Z cho biết họ thường vào web trực tuyến tìm hiểu trước khi mua sắm trực tiếp tại cửa hàng.

 

Các yếu tố công nghệ, bền vững và kết nối cộng đồng là những trụ cột không thể thiếu trong trải nghiệm mua sắm của Gen Z. Bằng cách liên kết giá trị thương hiệu với những yếu tố này, các nhà tiếp thị có thể tạo ra những trải nghiệm không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển mà còn xây dựng lòng trung thành với thương hiệu từ thế hệ trẻ này.

 

Gen Z mở ra một cơ hội mới cho ngành bán lẻ đang tìm kiếm sự tăng trưởng mới. Bằng cách tận dụng công nghệ, thúc đẩy tính bền vững và xây dựng kết nối cộng đồng, các thương hiệu có thể tạo ra những trải nghiệm mua sắm độc đáo và hấp dẫn, đáp ứng mong đợi và giá trị của thế hệ này.

 
Nguồn: Sưu tầm từ Ogilvy Consulting.